Cách chống ngập nhanh chóng mà không cần tốn nhiều công sức

Posted by hệ thống chống ngập on 01:56 with No comments

Hệ thống chống ngập tầng hầm loại bỏ nỗi lo nước ngập mãi mãi


Mỗi lần đến mùa mưa là người dân ở Sài Gòn cũng như Hà nội điên đầu vì chuyện đường xá, nhà cửa luôn ngập trong những hố nước nước. Không những thế, ở những khu dân cư cũng hay xảy ra chuyện nhà bị nước tràn vào nhà sau những cơn mưa lớn. 

Con phố nơi em đang ở cũng bị ngập nặng. Và chúng em đã phải nghĩ ra nhiều chiêu để chống nước thay vì cứ chờ. Hôm nay em muốn chia sẻ cho các bạn những cách mà nhà em và hàng xóm đã thực hiện để nước không tràn vào nhà.

Dùng bao cát: 

Bao cát là thứ chống ngập tốt lắm đấy. Em nhớ có 1 đợt coi trên tivi thấy sử dụng bao cát để đắp đê đề phòng lũ nữa. Cát lúc bị ướt liên kết tốt lắm. nên sài bao cát để ngăn nước tràn là hợp lí nhất.

Mọi người có thể sử dụng bao gạo đã qua sử dụng, tiếp theo lấy cát ở đâu cũng được miễn là như thế nào gần đầy bao là được. sau đó buộc bao lại, nhớ là cột thật kỹ nha. Lúc mưa xuống bạn dùng bao cát ngăn lại dòng chảy của nước, cũng có thể lấy để lấp 2 cái rãnh ở dưới cửa nhà mình lại. Vì nhà em ở hẻm cụt và ngã 3 nên hàng xóm xung quanh cũng chung tay làm bao cát rồi chặn lại ở 1 đoạn nước chảy, nước có chảy vô cũng không đáng kể.



Những lúc trời không mưa và không bị ngập, các bạn mang bao cát chất gọn ở vị trí nào đó là được. Như em thì em hay để ở bãi đất trước cửa nhà. Lúc cần là có thể sài được ngay.


Nâng nền của nhà lên:

Có 1 phương pháp nữa có thể tránh chống ngập nước chính là nâng nền của nhà mình đang ở lên. Cách thức này em nghĩ chỉ có vận dụng đối với những ai ở những con đường ngập trầm trọng, dùng bao cát vẫn bị ngập nước vào nhà. Vì dùng cách này các bạn sẽ cần mua xi măng về đổ, đắp cho cái nền nó cao lên. Em nghĩ là nó sẽ rất tốn.




Đối với nhà ai mà có chồng đắp nền được thì không sao, như nhà em hồi đó phải kêu thợ làm thay. Và thế là hao thêm 1 khoản để trả công, rồi chi phí nguyên vật liệuliệu nữa. Mà cái nền nhà em cũng có láng giềng hùn hạp nữa, vì nhà em ở đầu ngọn sóng mà. 

Em nghĩ là nhà ai mà ngập nặng quá thì cũng bó tay tốn kém 1 xíu để nâng cấp cái nền nhà mình lên. Chứ còn cứ để tới khi mưa nước tràn vào nhà ướt hết những giấy má này nọ thì mệt lắm. Chưa kể đến nước ngập vào bếp mà tủ lạnh vẫn cứ cắm điện nguyên xi nữa. Eo ôi không dám nghĩ tiếp luôn.


Hàng xóm nhà em cũng đắp 1 đoạn đê nhỏ để ngăn nước không tràn xuống. Nhờ làm thế mà mỗi lần mưa to không có nhà nào bị ngập hết.


Sử dụng một số vật khác kèm theo

Bên cạnh việc sử dụng bao cát và nâng nền thì mỗi lần mưa nhà em có sử dụng 1 tấm ván gỗ nữa. Cụ thể là em sẽ chất 2 chồng bao cát lên, ván gỗ nhét vào giữa. Em thấy cách này cũng được, ván gỗ cũng khống chế được phần nào nước chảy vào những khe hở khi mình chồng bao cát lên.

Nhưng nếu mưa lớn quá mà làm tất cả cách thức mà nước vẫn chảy được vào nhà thì mọi người cần phải làm những việc sau : 




- Trước nhất là cất hết giày dép lên kệ hoặc lên chỗ nào mà nước không lên tới. Nhiều khi mình bận rộn lùa nước ra thì giày dép lại trôi đi lúc nào không biết.

- Rút điện tủ lạnh hay những thiết bị điện nào gần sàn nhà. Nhà em có lần nước tràn vào gần tới tủ lạnh, mẹ sợ quá phải đi cúp cầu dao điện. Vì lúc đó tủ lạnh nhà em cũng cũ rồi, lỡ đâu nhiều khi nó bị rỏ rỉ điện mà với cái sàn nhà ngập nước như thế này thì...nguy hiểm tính mạng lắm.

Đây là kinh nghiệm cũng như những cách thức mà nhà em vẫn thường dùng để chống ngập nước. Em nghĩ nó sẽ hữu ích cho chúng ta. Nếu mọi người có phương pháp chống ngập nào khác thì chia sẻ em với ạ. Chúc mọi người thành công !